Sai lầm chăm con nhiều mẹ tin 'sái cổ'

Sai lầm chăm con nhiều mẹ tin 'sái cổ'

Friday, 18/12/2020

Khi có con, bạn sẽ được nghe vô vàn lời khuyên từ người thân, bạn bè, đồng nghiệp... rằng không được làm điều này, điều kia cho con. Và việc lúng túng giữa một 'ma trận thông tin' là điều dễ hiểu. Bạn sẽ không biết phải làm gì cho đúng khi mà một việc, bà ngoại bảo rằng đừng nhưng bà nội lại khăng khăng rằng nên.

Andrew Adesman, trưởng khoa Phát triển và hành vi của trẻ, Bệnh viện nhi Schneider, New York, kiêm giáo sư Khoa nhi tại Trường Cao đẳng Y dược Albert Einstein, sẽ có những lời giải 'chuẩn' cho cha mẹ về một số quan niệm chăm con sau:

1. Dị ứng sữa mẹ?

Quan điểm: Một số trẻ dễ dị ứng với sữa mẹ

Sự thật: Không một trẻ nào có thể bị dị ứng sữa mẹ

Tiến sĩ Adesman giải thích: Nhiều phụ huynh hiểu sai biểu hiện nôn trớ sau khi bú của trẻ là do sữa mẹ có vị lạ hoặc dị ứng sữa mẹ. Thực tế thì có một số bé bị kích thích và phản ứng lại thực phẩm nào đó mẹ ăn vào nhưng nói chung, mẹ cứ yên tâm cho bé bú trọn 6 tháng đầu đời.

2. Dị ứng thức ăn

Quan niệm: Nếu cha/mẹ có tiền sử dị ứng thức ăn thì con cũng dị ứng thức ăn

Sự thật: Loại thực phẩm không hợp với cơ thể cha/mẹ không gây ra phản ứng trong chế độ ăn uống của bé.

Tiến sĩ Adesman giải thích: Một số loại thực phẩm ngẫu nhiên gây dị ứng cho cả cha mẹ và bé nhưng không có nghĩa bệnh dị ứng là di truyền.

Sai lầm chăm con nhiều mẹ tin 'sái cổ' - 1
Cha mẹ bị dị ứng thức ăn không có nghĩa con cũng mắc bệnh này (Ảnh minh họa).

3. Bầu bí khi cho con bú


Sự thật: Cho con bú không phải là phương pháp tránh thai hiệu quả đã được công nhậnQuan điểm: Mẹ không thể dính bầu khi đang cho con bú

Tiến sĩ Adesman giải thích: Một cách chính thức hoặc không, chị em hay truyền tai nhau rằng nếu đang cho con bú thì cứ yên tâm ‘yêu’ chồng vì sẽ không thể có thai ngoài ý muốn. Nhưng 5/10 phụ nữ nghĩ thế đã dính bầu. Không có bất kỳ nghiên cứu nào chứng minh việc cho con bú là ‘vũ khí’ giúp tránh thai hiệu quả. Do vậy, vẫn nên sử dụng bao cao su hoặc các phương thức tránh thai tiên tiến đã được áp dụng trước đó.

4. Sữa béo và sữa ít béo

Quan niệm: Trẻ dưới 1 tuổi không nên uống sữa ít béo?

Sự thật: Các bậc phụ huynh có thể yên tâm bổ sung sữa ít béo vào khẩu phần của các bé từ 2 tuổi.

Tiến sĩ Adesman giải thích: trẻ bị béo phì nên uống sữa ít béo hoặc sữa gầy thay vì sữa nguyên kem. Nếu gia đình có tiền sử bệnh tim hay vấn đề về cholesterol thì cha mẹ càng phải lưu tâm, thường xuyên nhờ bác sĩ tư vấn việc chọn sữa cho con.

5. Cần cho trẻ bú mẹ uống thêm nước

Quan điểm: Trẻ bú mẹ vẫn cần uống thêm nước

Sự thật: Sữa mẹ là chất lỏng duy nhất bé cần trong 6 tháng đầu đời.

Tiến sĩ Adesman giải thích: Sữa mẹ là dinh dưỡng tốt nhất và không cần phải bổ sung thêm nước hay bất kỳ thứ gì khác nếu bé bú mẹ tốt. Trừ khi, bé mắc một bệnh nào đó và bác sĩ nhi kê đơn cần bổ sung thêm chất này, chất kia. Đến khi bé bắt đầu ăn dặm, có thể cho uống thêm nước lọc và nước trái cây.

6. Đường = Hiếu động thái quá

Quan niệm: Đường là thủ phạm gây bệnh hiếu động thái quá ở trẻ

Sự thật: Đường ‘vô tội’

Tiến sĩ Adesman giải thích: Đường không phải là nguyễn nhân khiến trẻ hiếu động thái quá. Dù vậy, không có nghĩa là bạn để bé ăn thả phanh đồ nhiều đường. Nên hạn chế đường để tránh cho bé khỏi béo phì, sâu răng...

Nguồn eva

Viết bình luận:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: